Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Cat gieng co o Ciputra dem ve bao tang

Sáng hôm qua (23/4), nhiều nhà khoa học cùng lãnh đạo Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch Hà Nội đã bước đầu thống nhất phương án bảo tồn đối với giếng cổ, mộ cổ ở khu đô thị Ciputra. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết chỉ những hàng hoá sản xuất trong nước mới được gia hạn thuế giá trị gia tăng (VAT), còn hàng tiêu dùng nhập khẩu sẽ không được hưởng chính sách này.

Tim kiem:

Summer school registration | congty.edu.vn | ABCD Ở bất kỳ thành phố nào, không gian vỉa hè cũng luôn được coi là một phần bộ mặt cảnh quan đô thị, là nơi thể hiện rõ trật tự đô thị và trình độ văn minh phát triển của một thành phố.

Cat gieng co o Ciputra dem ve bao tang

Theo đó, các nhà khoa học thống nhất phương án sẽ cắt đoạn giếng cổ mang về bảo tàng để phục dựng. Đối với cặp mộ cổ, từng viên gạch sẽ có phương án là đánh số để mang về bảo tàng.

Trước đó, vào sáng 1/4, trong khi thi công đặt cống tại thôn Nhật Tảo, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội, Xí nghiệp xây dựng số 1, vô tình để gầu xúc đất quệt vào cửa một ngôi mộ cổ.

Hai ngôi mộ gần 2.000 năm tuổi này hầu như còn nguyên vẹn với hơn 30 món đồ cổ, trong đó có đồ trang sức bình cổ quý hình đầu gà, những hạt thóc cổ…

Nhưng đến ngày 21/4, công việc khảo cổ hai ngôi mộ ở Ciputra đã phải tạm thời dừng lại để chờ ý kiến từ ngành chức năng của Hà Nội. PGS. TS Nguyễn Lân Cường lo lắng cho biết, nếu Hà Nội không có quyết định giữ lại để phục vụ cho công tác khảo cổ học thì buộc phải lấp đi để trả lại cho công tác thi công của dự án đang dang dở.

Trao đổi với VietNamNet trước đó vào sáng 20/4, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cũng đã đề xuất ba phương án bảo tồn hai ngôi mộ cổ.

Thứ nhất, đơn vị thi công có thể điều chỉnh đường ống thoát nước để tránh khu vực có hai ngôi mộ cổ; tiến hành phủ mái ngói để lưu giữ hai ngôi mộ cổ tại chỗ, xây dựng nơi đây là một điểm di tích văn hóa – lịch sử của khu đô thị Nhật Tảo – Ciputra. Phương án thứ hai, bảo tàng Hà Nội có thể di chuyển hai ngôi mộ này về làm hiện vật để trưng bày. Phương án thứ ba, đó là phủ cát che lấp tại chỗ để bảo tồn, lưu giữ hai ngôi mộ cổ.

Nếu như Bảo tàng Hà Nội có ý định trưng bày hai ngôi mộ cổ này, ông Cường sẽ chịu trách nhiệm "vận chuyển" mẫu vật nói trên: việc vận chuyển nguyên hiện trạng hai ngôi mộ này là hoàn toàn có thể.

Châu Lan (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét